อย่างที่ทุกคนได้ทราบกันดีแล้วว่าแบตเตอรี่นั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของชิ้นส่วนในรถยนต์ไฟฟ้า BEV และยังเป็นส่วนที่มีราคาสูงที่สุดในตัวรถ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงประเภทของแบตเตอรี่ รวมทั้งชนิดของแบตเตอรี่ที่มีความนิยมใช้กันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า BEV
รูปทรงของเซลล์แบตเตอรี่ที่มีการนำมาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า BEV
รูปทรงของเซลล์แบตเตอรี่ที่นิยมใช้กันในรถยนต์ไฟฟ้า BEV นั้นมีด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่ Cylindrical cells, Prismatic cells และ Pouch cells โดยจำนวนเซลล์ทั้งหมดนั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละรูปทรง สำหรับรูปทรง Cylindrical cells นั้นจะมีจำนวนเซลล์โดยเฉลี่ยที่ 5,000-9,000 เซลล์ ในรถยนต์ไฟฟ้า BEV 1 คัน และจำนวนเซลล์ทั้งหมดจะลดลงไปในรูปทรง Prismatic cells และ Pouch cells ตามลำดับ คราวนี้เรามาเจาะรายละเอียดของแต่ละรูปทรงกันครับ
1) Cylindrical Cells
เป็นเซลล์ที่มีต้นทุนในการผลิตถูกที่สุด เนื่องจากตัวเซลล์นั้นด้วยถูกบรรจุอยู่ในวัสดุแล้ว ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของการปกป้องการกระแทกได้ดี นอกจากนี้เทคโนโลยีนี้ยังได้ถูกพัฒนามานานจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว เนื่องด้วยรูปร่างของเซลล์ประเภทนี้ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องของการกักเก็บพลังงาน ในด้านการผลิตนั้นเซลล์ประเภทนี้ต้องผลิตให้มีขนาดเล็กเพื่อให้สามารถระบายความร้อนได้ดี อันส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ในระยะยาว
2) Prismatic Cells
มีขนาดใหญ่กว่า Cylindrical Cells 20-100 เท่า โดยสามารถส่งผ่านและกักเก็บพลังงานได้มากกว่ารูปแบบ Cylindrical Cells ในปริมาตรที่เท่ากัน เนื่องจากใช้วัสดุในการห่อหุ้มตัวเซลล์ที่น้อยกว่า และยังสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าเนื่องด้วยรูปร่างและความหนาของวัสดุห่อหุ้ม
Prismatic Cells นั้นได้รับความนิยมสูงมากที่ประเทศจีน และในอนาคตอันใกล้จะเข้ามามีส่วนแบ่งในการตลาดมากกว่า Cylindrical Cells
3) Pouch Cells
มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในทุกประเภทที่กล่าวมา เหมาะสมสำหรับการดีไซน์ในตัวรถที่มีพื้นที่ในการวางแบตเตอรี่ที่น้อย เซลล์ประเภทนี้จำเป็นต้องมีการออกแบบโครงสร้างที่ใช้ในการป้องกันการกระแทกขึ้นมาเป็นพิเศษ เนื่องจากวัสดุที่ใช้ห่อหุ้มนั้นเซลล์นั้นค่อนข้างเปราะบาง ในปัจจุบันเซลล์ประเภทนี้มีราคาสูงที่สุดในทุกประเภทที่กล่าวมา
ประเภทของสารประกอบที่นิยมนำมาใช้ในเซลล์แบตเตอรี่
เมื่อเราได้พูดถึงรูปทรงของเซลล์แบตเตอรี่กันไปแล้ว ถัดมาจะเป็นประเภทของสารประกอบที่นิยมนำมาใช้ในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ ซึ่งมีดังต่อไปนี้
1) Lithium Ion (Li-Ion)
ปัจจุบันยังได้รับความนิยมในการผลิตสูงที่สุด เนื่องจากมีความคุ้มค่าในเรื่องของต้นทุนการผลิตและความสามารถในการกักเก็บประจุ โดย Li-Ion นั้นมีประเภทย่อย คือ NCA Cells (Lithium Nickel Cobalt Aluminium Oxide) โดยรถรุ่นที่ใช้ NCA Cells คือ Tesla Model3 จนถึงปี 2021 นอกจากนี้ยังมี LFP Cells (Lithium Iron Phosphate) ที่มีการใช้ใน Tesla Model 3 ในรุ่นปัจจุบัน
2) Nickel Manganese Cobalt (NMC)
สารเป็นประเภทนี้มีจุดเด่นในเรื่องการให้ความสเถียรของพลังงานและกำลังของแบตเตอรี่ โดยได้มีการนำไปใช้ในรถรุ่น Chevy Volts
3) Nickel Metal Hydride (Ni-MH)
ได้มีการนำไปใช้กับรถยนต์ Hybrid ในรุ่นแรกๆ เช่น Toyota Prius เนื่องจากเป็นสารที่สามารถหาได้ในง่าย ณ เวลานั้น โดยในปัจจุบันเริ่มมีความนิยมน้อยลงและถูกแทนที่ด้วย Lithium Ion
4) Lithium Sulphur (Li-S)
สารประเภทนี้มีประสิทธิภาพสูงในด้านของความจุในการกักเก็บพลังงาน ได้มีการนำไปใช้ในรถเมล์ไฟฟ้า แต่เนื่องด้วยต้องมีการทำอุณหภูมิให้เหมาะสมก่อนการใช้งาน จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก
5) Lead Acid
สารประเภทนี้ถูกนำมาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเวลายาวนาน โดยนิยมใช้ในพวกรถกอล์ฟไฟฟ้า เนื่องจากไม่ต้องการประสิทธิภาพที่สูงมากนัก ซึ่งสารเคมีประเภทนี้มีประสิทธิภาพน้อยที่สุดในทุกประเภทที่กล่าวมา แต่มีจุดเด่นในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ต่ำ ปัจจุบัน Lithuim Ion มีราคาที่ต่ำลง เราจึงเริ่มเห็นรถกอล์ฟไฟฟ้านั้นเริ่มใช้แบตประเภท Lithium Ion กันมากขึ้น
วิเคราะห์และสรุป
ปัจจุบันเทคโนโลยีแบตเตอรี่นั้นยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น โดยหนึ่งในเทคโนโลยีในอนาคตที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ Solid State Battery ซึ่งมีเทคโนโลยีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ Lithium Ion แต่สารอิเล็กโทรไลต์จะอยู่ในรูปแบบของแข็งแทนของเหลว และสามารถรองรับการอัดประจุในกำลังไฟฟ้าได้สูงขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถนำออกมาใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าได้ภายในปี 2030 นี้
เอกสารอ้างอิง
ช่องทางในการติดต่อกับทีมงาน
Line ID:@228tslca
Spent a few days in Thailand and decided to try the services of thai escort model . Honestly, I did not expect such a high level of service! The girls here are not only attractive, but also very smart, which makes spending time interesting and comfortable. The meeting was organized at the highest level, no pressure or awkwardness. Definitely recommend to anyone who wants to add a little luxury to their vacation!